อะไรคือการดึงคอและหลัง

การบำบัดโดยการดึงคอ และหลัง เป็นการบำบัดรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูก ข้อต่อหลัง กล้ามเนื้อ เพื่อลดแรงกดของตัวกระดูกสันหลังที่อาจไปกดทับเส้นประสาทจนทำให้เกิดหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความเสื่อมหรือมีความผิดปกติของกระดูกสันหลังในระดับคอและหลัง, กระดูกสันหลังเคลื่อนระดับเอวและสะโพกระดับน้อย (Lumbosacral spondylolisthesis grade I-II), โรคข้อกระดูกเสื่อมของกระดูกสันหลัง(Spondylosis) ซึ่งมีอาการปวดหรือเกร็งของกล้ามเนื้อบริเวณหลังร่วมด้วย ยกเว้นผู้ป่วยที่มีภาวะกระดูกสันหลังหัก โดยหลักการทำงาน คือใช้การดึงเพื่อลดการกดทับเส้นประสาท หรือเพิ่มการเคลื่อนไหวของกระดูกสันหลัง โดยใช้ระยะเวลาในการดึงหลังหรือคอประมาณ 15 -20 นาที โดยนักกายภาพบำบัดเป็นผู้กำหนดท่าดึงและน้ำหนักที่ใช้ในการดึง

การดึงคอและหลังที่ได้มาตรฐาน ต้องใช้เครื่องมือดึงทางกายภาพบำบัด เรียกว่า Traction Machine ที่สามารถกำหนดแรงดึงในแต่ละช่วงของการรักษาได้ และมีการควบคุมระยะตึง พัก ปล่อย ได้อย่างแม่นยำ

การรักษาด้วยการดึงหลัง / คอ มีประโยชน์อย่างไร

การดึงหลัง เป็นการรักษาโดยการยืดกระดูกสันหลังด้วยเทคนิคทางกายภาพบำบัด ซึ่งจะสามารถลดแรงกดทับที่บริเวณหมอนรองกระดูกสันหลัง เส้นประสาท และเนื้อเยื่อบริเวณนั้น อีกทั้งช่วยทำให้เพิ่มการเลือดไหลเวียนในบริเวณข้อต่อที่เกิดปัญหา เนื่องจากเลือดช่วยพาน้ำ สารอาหาร และออกซิเจนไปสู่บริเวณหมอนรองกระดูก อาการจึงสามารถฟื้นฟูได้เร็วขึ้น การบำบัดประเภทนี้ถือว่า เป็นการบำบัดที่ช่วยดึงกระดูกสันหลังให้เข้าที่บริเวณหมอนรองกระดูก การบำบัดเพื่อลดแรงกดทับด้วยการดึงหลังนี้ มักใช้การรักษาอาการปวดหลัง ปวดคอ อาการปวดจากการกดทับเส้นประสาทไซอาติก (Sciatic nerve) กระดูกทับเส้น โรคหมอนรองกระดูกเสื่อม และอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับข้อต่อ และเส้นประสาทบริเวณกระดูกสันหลัง

ข้อห้ามของผู้ต้องการรักษาด้วยการดึงกระดูกคอ / หลัง
  มะเร็งของกระดูกหรือไขสันหลัง
  กระดูกหักหรือเคลื่อนชนิดไม่มั่นคง
  มีภาวะกระดูกพรุนขั้นรุนแรง
มีภาวะความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้
การอักเสบติดเชื้อของกระดูก หรือหมอนรองกระดูก
ริดสีดวงทวารขั้นรุนแรง
ข้อต่อที่เคลื่อนไหวได้มากไม่มั่งคง เช่น Down หรือ Marfan